วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

          เมื่อหลายวันก่อนได้คุยกับเพื่อนคนนึง เค้าได้ไปเที่ยวหมูเกาะอ่างทองมา และกลับมาเล่าให้ฟัง พร้อมทั้งเก็บภาพมาฝาก เห็นว่าวิวสวยดีค่ะ ที่สำคัญเห็นบอกว่าสนุก และประทับใจด้วยเลยอยากหาความรู้มาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆได้เห็นกันค่ะ

         อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อยู่ในตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบไปด้วยหมูเกาะต่างๆจำนวน 42 เกาะ ดดยลักษณะของเกาะโดยรวมเป็นหินปูนสูงชัน มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติมากมาย อาทิ เกาะวัวตาหลับที่สามารถชมทิวทัศน์ได้360 องศาเลยทีเดียว หรืออาจจะมาชมความงดงามของวิวทะเลสีเขียวมรกตที่โอบล้อมด้วยขุนเขากันที่ทะเลใน เกาะแม่เกาะ อันเป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเพื่อชมทัศนียภาพเหล่านี้

            แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีดังนี้
  1. เกาะวัวตาหลับ ตั้งอยู่บริเวณอ่าวคา อันเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติ วึ่งด้านหน้าเป็นหาดทรายขาวสะอาดตาเหมาะแก่การเล่นน้ำเป็นอย่างยิ่ง เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาประมาณ 500 เมตร จะมองเห็นวิวของเกาะต่างๆที่ทอดตัวเรียงกันอย่างสวยงาม การเดินทางมี 2 ทาง คือทางบก และทางน้ำ ทางบกจะใช้เส้นทางจุดชมวิวที่อ่าวคา และเกาะวัวตาหลับ ส่วนทางน้ำจะมี 2 ที่ได้แก่รอบๆเกาะผี โดยการพายเรือแคนูเที่ยวชม และ หาดอ่าวคา-ชายหาดหน้าทับ
       กิจกรรม : เล่นน้ำ แค้มปิ้ง ดำน้ำตื้น ชมทิวทัศน์ เที่ยวถ้ำหินงอกหินย้อยต่างๆ แลพายเรือคายัค

  2. ทะเลใน อยู่บนเกาะแม่เกาะ ห่างออกไปจากเกาะวัวตาหลับไปทางทิศเหนือ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที มีลักษณะเป็นแอ่งยุบขนาดใหญ่คล้ายทะเลสาบ มีความลึกประมาณ 7 เมตร สีของน้ำทะเลที่นี่ต่างจากน้ำทะเลภายนอกเกาะ เพราะท้องน้ำตื้นและมีทรายเป็นส่วนมาก
        กิจกรรม : ชมวิวทิวทัศน์ และเที่ยวถ้ำ

  3. เกาะสามเส้า อยู่ตรงข้ามกับเกาะแม่เกาะ ที่นี่เป็นแหล่งปะการังที่สมบูรณ์ และมีสถาปัตยกรรมทางธรรมชาติที่งดงาม ได้แก่ สะพานหินธรรมชาติที่ทอดตัวโค้งยาวออกไปสู่ทะเล
       กิจกรรม : ดำน้ำตื้นดูปะการัง พายเรือแคนู/คายัค แค้มปิ้ง และเล่นน้ำตามชายหาด

  4.  เกาะวัวกันตังและเกาะท้ายเพลา อยู่ทางเหนือของหมู่เกาะอ่างทอง เป็นเกาะที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการความเงียบสงบมาพักผ่อน เพราะมีหาดทรายที่ขาวสะอาด และเป็นจุดที่มีปะการังน้ำตื้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของอุทยานเลยทีเดียว
       กิจกรรม : ดำน้ำตื้น เล่นน้ำตามชายหาด

  5. เกาะหินดับ เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงามและยาวที่สุดในอุทยานแห่งชาติ
      กิจกรรม : ชมวิว และเล่นน้ำตามชายหาด


      ที่พักที่รองรับนักท่องเที่ยว ได้แก่
   1. บ้านบินหลาดง เข้าพักได้ 8 คน ราคา หลังละ 800 บาท/คืน
   2. บ้านกัลปังหา เข้าพักได้ 6 คน ราคา 600 บาท / คืน
   3. บ้านลมหวล พักได้ 10 คน ราคา 1000 บาท / คืน
   4. บ้านปะการัง พักได้ 2 คน ราคา 400 บาท / คืน
   5. เต็นท์ให้เช่าไม่มีเครื่องนอน มี 3 ขนาด คือ ขนาด 8-10 คน ราคา  300 บาท/คืน, ขนาด 3-5 คน ราคา 200 บาท/คืน และขนาด 2 คน ราคา 100 บาท/คืน
        และทุกคนต้องจ่ายค่าใช้สถานที่พักแรมต่างๆอีกคนละ 20 บาท/คน/คืน

        เพื่อนๆคนไหนที่มีใครอยากไปเที่ยวชมหมู่เกาะอ่างทองกัน ก็ขอให้เตรียมตัวและกล้องถ่ายรูปไว้ไปเก็บภาพสวยๆกันนะจ๊ะ ที่พักเราก็มีมาแนะนำแล้ว ขาดก็แต่เวลาที่จะได้ไปนี่สิ เศร้าเลย แต่ยังไงจะหาโอกาสไปทะเลสวยๆแบบนี้แน่นอน


       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่      อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองถ.ตลาดล่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000
     โทร. (077) 420 225286 025 หรือที่งานบริการบ้านพัก ส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติ กรมป่าไม้ จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร.02 561 2918-21


   ภาพประกอบจาก paiduaykan.com

1 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งรุ้ว่าหมู่เกาะอ่างทองอยู่สมุยนะนี่ สวยจัง วิวดีมากๆ

    ตอบลบ